Kiến trúc sư: Nguyễn Phúc Định
Hầu hết chúng ta chỉ biết rằng các công trình khách sạn người ta dựa vào số sao để quyết định sự sang trọng của khách sạn đó, vậy các bạn đã biết họ dựa vào đâu để đưa ra một đánh giá chất lượng khách sạn đó hay chưa?
Nếu quan tâm đến điều đó bài viết này sẽ giúp bạn hiểu biết về vần đề này.
Theo wikimedia thì số sao của khách sạn ban đầu được đánh giá bởi tổ chức HOTREC viết tắt của từ Hotels, Restaurants & Cafés in Europe tạm dịch là khách sạn nhà hàng và quá Cà Phê ở Châu Âu. Tổ chức này đã quy tục được rất nhiều đơn vị có tiếng tăm để từ đó chuẩn hóa chất lượng dịch vụ của khách sạn đưa ra quyết định số sao cho từng khách sạn.
Hiện tại tổ chức này quy định 1 công trình khách sạn dựa vào chất lượng sẽ xếp hạng khách sạn từ 1 sao đến 5 sao.
Chất lượng này dựa vào nhưng yêu cầu nào ? câu hỏi này cũng tương tự như câu hỏi dựa vào đâu để xếp hạng Sao cho khách sạn.
Nó dựa vào 5 yếu tố sau.
1. Vị trí và phong cách kiến trúc
– Quy mô khách sạn, số lượng phòng, không gian cảnh quan cây xanh, tầm hầm khu gửi xe, quầy giao dịch, các phòng sự kiện, quầy bar nơi vui chơi giả trí ăn uống.
2. Trang thiết bị kiến trúc
– Yêu cầu này chủ yếu về đẹn điện, vật dụng phục vụ khách hàng sinh sống trong các phòng, trang thiết bị cho phòng vệ sinh, phòng ngủ phòng khách, hệ thống lọc nước cũng như số lượng chất lượng thang máy .
3. Chất lượng phục vụ
– người ta cũng có thể dựa vào quá nhân viên phục vụ đồ ăn phục vụ giường phục vụ nhà nhà vệ sinh mà đánh giá chất lượng cho khách sạn.
4. Nhân viên
– Yêu cầu này đánh giá vệ sự chuyên nghiệp, sự nhiệt tình của nhân viên, về trang phục ngoại hình của nhân viên.
Dưới đây là tiêu chuẩn sếp hạng sao từ 1 đến 5
số sao | điều kiệ phải có |
---|---|
1 | Phải có nhân viên dọn phòng hàng ngày, phòng phải có tivi có xà phòng tắmkem đánh răng bàn trải đánh răng, có phòng tắm và nhà vệ sinh |
2 | Ngoài những gì khách sạn 1 sao có thì khách sạn 2 sao bắt buộc phải có wifi công cộng có bữa sáng buffer |
3 | nhân viên phục vụ 24/24 gọi qua điện thoại bàn có nhân viên phục vụ xách đồ hành lý cá nhân lên phòng các dịch vụ giặt dũ quần áo, đánh giầy cúng cấp thêm những đồ dùng như chăn màn nếu khách hàng yêu cầu |
4 | Có quày bar giải trí có phòng tập gym có khăn tắm có đò ăn nhẹ, đồ uống phục vụ tần phòng trừ lúc ngủ đêm |
5 | Phải có tầng hầm để xe hoặc bãi đỗ xe cho ít nhân 50% số phòng trong khách sạn, sảnh tiếp tân có ghế ngồi sang trọng cho khách hàng, có hoa và quà cho mỗi khách hàng trong phòng của họ |
Ngoài tiêu chuẩn của tổ chức trên nhiều khách sạn còn vượt qua cả tiêu chuẩn này, bằng chứng là ngày càng có nhiều khách sạn về 6 sao và 7 sao acihome được biệt hiện tại chất lượng dịch vụ khách sạn 7 sao là cao nhất.
Một khách sạn 6 sao tại thành phố Hồ Chí Minh – The Reverie Saigon
Khách sạn 7 sao – i Square Hotel &Mall, Orlando, Florida, Mỹ
Hy vọng bài viết cung cấp cho quý độc giả phần nào kiến thức về sắp xếp chất lượng sao cho khách sạn. Cần tư vấn thiết kế khách sạn xin liên hệ với AciHome theo số điện thoại 09168800555 hoặc hòm thư điện tử goodhopearc@gmail.com .