Công ty cổ phần kiến trúc & đầu tư xây dựng GoodHope

Trụ sở văn phòng: Tầng 8,Tòa nhà Licogi 13,Số 164,Đường Khuất Duy Tiến,Thanh Xuân,Hà Nội

Số điện thoại: 024 62 537 418 * Fax : 024 37 732 060

Email: Acihome@gmail.com

Văn phòng: TP.Hồ Chí Minh: Tòa nhà rosana, 60 Nguyễn Đình Chiểu, P.Đakao, Q1, TPHCM

Số điện thoại: 028 22 202 022

  • Góc tư vấn

Các lệnh cơ bản trong 3ds Max

Kiến trúc sư: Nguyễn Phúc Định

 

3Ds Max là phần mềm diễn họa vật thể 3 chiều nó còn được coi là 1 trong những phần mền render mạnh nhất trong các công cụ làm đồ họa,  ra đời từ rất lâu và là ông lớn trong làng diễn họa 3D không chỉ ngành kiến trúc, nội thất mà cho rất nhiều ngành khác từ điện tử đến cơ khí và phim ảnh.

Trong lĩnh vực kiến trúc việc thể hiện mô hình ở dạng không gian 3 chiều, giúp quan sát công trình toàn diện ở nhiều góc nhìn khác nhau và thể hiện được tinh tế các đường nét chi tiết một cách tỷ mỉ để chủ đầu tư có thể cảm nhận được. Việc diễn họa các biệt thự một cách chuẩn xác từ hình khối đến màu sắc đên công năng từng phòng bằng phần mềm 3D đã được các kiến trúc sư thể hiện một cách xuất sắc. Trong thiết kế nội thất từng đồ vật từng chi tiết đều được thể hiện một cách tinh tế và chân thật nhất.

 

Các phím tắt trong 3ds Max

 

Phần mền 3Ds Max rất phổ biến trong ngành thiết kế đồ họa

 

Chính vì thế mà cho đến bây giờ có nhiều phần mềm có thể sử dụng để diễn họa vật thể 3 chiều nhưng 3Ds Max vẫn chiếm được vị trí độc tôn khó thay thế.

Phần mềm này thật sự khó học và đòi hỏi người học phải chuyên tâm và đầu tư thời gian. Bạn là sinh viên kiến trúc hay bạn đang muốn học 3D, bạn đang định hướng bản thân theo nghề thiết kế thì không thể bỏ qua phần mềm này. Sau đây Acihome xin tổng hợp các thủ thuật 3D hy vọng có thể giúp bạn ghi nhớ một cách dễ dàng để có thể thực hiện một cách nhanh chóng tiết kiệm thời gian khi thiết kế và làm việc  phong thái thật chuyên nghiệp.

Các lệnh vẽ cơ bản trong 3Ds Max

 

 

lệnh box trong 3ds Max

 

Box: hình hộp, các thông số chiều dài, rộng, cao. Di chuyển mũi tên lên xuống hoặc nhấn Tab để lần lượt chuyển vị trí nhập sửa kích thước.
Sphere: Hình tròn lưới tứ giác.

Cylinder: hình trụ tròn.

Torus: hình vòng tròn

Teapot : ấm trà

Cone: hình nón

Geosphere: hình tròn giả lập khí quyển lưới tam giác

Tube: Hình ống rỗng ruột.

Pyramid: hình kim tự tháp

Plane: là một mặt phẳng không có bề dày, với kích thước và Segments cố định.

Các lệnh hiệu chỉnh cơ bản:

Lệnh di chuyển: Move

Lệnh biến dạng: Scale

Lệnh xoay: Rotate

Lệnh đối xứng: Mirror

Các lệnh 2D và 3D

Lệnh Extrude: tạo độ dày

Lệnh Attach: gộp khối

Lệnh Weld: hàn điểm

Hệ thống các phím tắt:

1. Các lệnh tắt với phím F

 

lệnh tắt với phím F

 

F1: Trợ giúp

F2: Shade selected faces toggle

Khi bạn đang ở chế độ polygon sub-object và lựa chọn 1 hoặc nhiều frame, các frame được chọn sẽ được tô màu đỏ

ấn phím F2 =>  ấn phím F2 =>

Khi bạn ấn phím F2 hệ thống sẽ tự động bật/tắt chế độ hiển thị các frame được chọn dưới dạng tô màu đỏ hay chỉ tô màu khung của các frame được chọn.

F3: chuyển đối giữa các kiểu hiển thị Wireframe/smooth + highlights

Theo mặc định, 3dsmax sẽ hiển thị dưới dạng Wireframe, thay vì việc bạn phải click chuột vào khung nhìn => chọn mooth + Highlights thì bạn chỉ cần ấn phím F3

F4: bật chế độ xem edged faces

Khi muốn hiển thị đối tượng dưới dạng Smooth + Highlights mà muốn hiển thị cạnh của các frame trong đối tượng thì chỉ cần ấn phím F4

F5: giới hạn tới trục x

F6: giới hạn tới trục y

F7: giới hạn tới trục z

F8: chuyển đổi qua lại giữa các mặt phẳng của hệ trục toạ độ xoyz (xoy,zoy,xoz)

F9: render khung nhìn

F10: mở hộp thoại render

F11: hiện danh sách các lệnh trong maxcript

F12: bật hộp thoại transform type-in

2. Các lệnh Alt + F

 

Alt + F trong 3ds Max

 

Alt + F2: bắt dính tới các đối tượng đông cứng

Alt+F5: bắt dính vào lưới

Alt+F6: bắt dính vào chốt (pivot)

Alt+F7: bắt dính tới đỉnh

Alt+F8: bắt dính tới điểm cuối

Alt + F9: bắt dính tới điểm giữa

Alt + F10: bắt dính tới cạnh

Alt + F11: bắt dính tới cấp độ mặt

3. Các lệnh tắt với phím số

 

lệnh phím số trong 3ds Max

 

Các lệnh Ctrl + số

Ctrl + 0 : mở hộp thoại render to texture

Ctrl + 1 : sub-object level 1

Ctrl + 2 : sub-object level 2

Ctrl + 3 : sub-object level 3

Ctrl + 4 : sub-object level 4

Ctrl + 5 : sub-object level 5

Ctrl + 6 : mở cửa sổ Particle

Ctrl + 7 : đếm số lượng các đa giác

Ctrl + 8 : bật hộp thoại môi trường (environment dialog)

Ctrl + 9 : mở cửa sổ điều chỉnh ánh sáng nâng cao

Các lệnh Alt + số:

Alt + 6: ẩn/hiện các công cụ chính

Alt + 0: khoá giao diện người dùng

4. Các lệnh tắt với phím chữ cái

 

lệnh tắt với chữ cái

 

A: Bật chế độ bắt dính góc

B: khung nhìn dưới

C: khung nhìn Camera

D: vô hiệu hoá khung nhìn

E: lệnh lựa chọn và quay

F: kích hoạt khung nhìn trước (front view)

G: ẩn đường lưới

H: lựa chọn đối tượng thông qua tên của đối tượng

I: Di chuyển khung nhìn, đến vị trí của con trỏ chuột

J: bật/tắt khung ảo màu trắng bao quanh đối tượng (trong khung nhìn phối cảnh)

K: thiết lập khoá

L: chuyển khung nhìn hiện hành thành khung nhìn bên trái

M: mở cửa sổ biên tập vật liệu

N: bật/tắt chế độ tự động tạo khoá (auto key)

P: Kích hoạt khung nhìn phối cảnh (Perspective)

Q: bật nút chọn đối tượng (select object)

R: lệnh thu/phóng tỷ lệ

S: bật chế độ truy bắt điểm

T: Kích hoạt khung nhìn Top

U: kích hoạt khung nhìn người sử dụng (user view)

V: mở menu lựa chọn các khung nhìn.

X: bật hoặc tắt gizmo

Z: phóng to hoặc thu nhỏ đối tượng được lựa chọn cho vừa khung nhìn

W: lựa chọn và di chuyển

5. Các lệnh Shift +

 

lệnh shift + trong 3ds Max

 

Shift + A: căn gióng nhanh các đối tượng

Shift + C: ẩn Cameras

Shift + F: hiện khung nhìn an toàn

Shift + G: ẩn các đối tượng hình học, ngoại trừ các đối tượng thuộc hình học phẳng (2d)

Shift + H: ẩn các vật trợ giúp (helpers)

Shift + I: các công cụ về khoảng cách

Shift + L: ẩn/hiện các đối tượng ánh sáng

Shift + P: ẩn các đối tượng là thuộc hệ thống particle

Shift + Q: render nhanh

Shift + S: ẩn các đối tượng hình học phẳng

Shift + T: mở cửa sổ hệ thống theo dõi tài sản về đối tượng

Shift + Y: phục hồi các thao tác với khung nhìn

Shift + Z: quay lại các khung nhìn trước đã lựa chọn

Shift + W: ẩn các đối tượng thuộc “space warps”

6. Các lệnh Alt +

 

lệnh Alt + trong 3ds Max

 

Alt + A: căn gióng

Alt + B: đặt chế độ nền cho khung nhìn

Alt + C: cắt (trong chế độ poly subobject)

Alt + D: bắt dính các trục toạ độ

ALt + E: extrude face (poly)

Alt + N: căn gióng bình thường

Alt + O: hiển thị các đối tượng được lựa chọn (nổi lên hoặc hoà lẫn vào trong đối tượng khác)

Alt + Q: cô lập đối tượng được chọn để điều chỉnh cho dễ.

Alt +S: cycle avtive snap type

Alt + X: hiện các đối tượng dưới dạng có thể nhìn xuyên thấu qua

Alt + Z: kích hoạt chế độ phóng to hoặc thu nhỏ khung nhìn

Alt + W: mở khung nhìn hiện hành và tạm thời tắt các khung nhìn còn lại

7. Các lệnh Ctrl +

 

lệnh Ctrl + trong 3ds Max

 

Ctrl + A: lựa chọn tát cả các đối tượng

Ctrl + B: lựa chọn đối tượng thứ cấp (gần giống với phím số 1)

Ctrl + C: tạo Camera từ khung nhìn hiện hành

Ctrl + D: bỏ chọn đối tượng

Ctrl + E: chuyển đổi giữa các lựa chọn trong phép quay

Ctrl + F: chuyển đổi giữa các dạng lựa chọn đối tượng (chọn đối tượng theo vùng, theo hình chữ nhật, theo hình tròn…)

Ctrl + H: quay đối tượng được lựa chọn xung quanh một đối tượng khác

Ctrl + I: chuyển đổi qua lại giữa các đối tượng đang được chọn với các đối tượng khác

Ctrl + L: thử hướng của ánh sáng, với các ánh sáng chuẩn thì khi render sẽ giống với trong khung nhìn.

Ctrl + M: bật meshsmooth (trong chế độ editable poly)

Ctrl + N: tạo ra cảnh mới

Ctrl + O: mở file

Ctrl + P: Kích hoạt công cụ di chuyển khung nhìn

Ctrl + R: arc rotate wiew mode

Ctrl + S: lưu file

Ctrl + Y: phục hồi các thao tác trước đó đã sử dụng trong cảnh

Ctrl + V: nhân bản đối tượng

Ctrl + X: phóng to toàn màn hình

Ctrl + W: bật nút điều chỉnh thị trường FOV (field of view)

8. 4 các lệnh tắt với các phím đặc biệt

Dấu trừ (-): thu nhỏ gizmo

Ctrl + (-): thu nhỏ khung nhìn

Dấu cộng (+): phóng to gizmo

Ctrl + (+): phóng to khung nhìn

[: phóng to khung nhìn

]: thu nhỏ khung nhìn

: Bật chế độ thiết lập khoá (set key)

<: di chuyển thanh trượt thời gian tiến về phía trước

>: di chuyển thanh trượt thời gian tiến về phía sau

?: chạy hoạt cảnh

 

3ds Max là phần mềm cho phép tạo ra các mô hình 3D phức tạp, cho chất lượng ảnh đẹp và hoàn hảo, nhiều tính năng mới và hỗ trợ hiển thị DPI độ phân giải cao trong kiến trúc thường diễn phong cách kiến trúc (biệt thự cổ điển, biệt thự tân cổ điển, biệt thự hiện đại). Hy vọng với bài viết tổng hợp này sẽ giúp cho các sinh viên hoặc các kiến trúc sư trẻ sẽ chinh phục và làm chủ phần mềm một cách thuần thục để tạo ra các thiết kế đẹp và chuyên nghiệp.

Thiết kế nội thất
Thiết kế biệt thự
Thiết kế nhà phố
Thiết kế khách sạn
Công trình khác